image banner

“NHỮNG NGƯỜI CỘNG SẢN”

       Tiếp nối những sự kiện kỷ niệm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2; tuổi trẻ cả nước ta lại hân hoan chào đón chuỗi sự kiện tháng 3 sôi động sức thanh xuân của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh - đội hậu bị tin cậy của Đảng, nơi tạo nguồn, bồi dưỡng cho Đảng những người cộng sản ưu tú. Nhìn lại chặng đường đầy gian khó của Đảng ta, Đoàn ta, lịch sử mãi mãi khắc ghi sự cống hiến không mệt mỏi, sự hy sinh cao cả của những thanh niên trí thức yêu nước thời kỳ trước cách mạng tháng Tám, những đồng chí đã đem “tuổi thanh xuân rực rỡ nhất” của mình, góp phần viết nên những trang sử “chói ngời muôn đời không tắt”: “Trong 15 năm đấu tranh trước cách mạng tháng Tám và trong 8, 9 năm kháng chiến, biết bao đảng viên ưu tú và quần chúng cách mạng đã vì dân vì Đảng mà hy sinh một cách cực kỳ oanh liệt… Máu đào của các liệt sỹ ấy đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sỹ và chúng ta phải luôn luôn học tập tinh thần dũng cảm của các liệt sỹ để vượt tất cả mọi khó khăn gian khổ, hoàn thành sự nghiệp cách mạng mà các liệt sỹ đã chuyển lại cho chúng ta”. (Trích lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh khai mạc Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Đảng)
          Đây cũng chính là lời mở đầu cho cuốn sách “Những người cộng sản” do Nxb Thanh Niên xuất bản năm 1977 như một lời tri ân sâu sắc gửi đến những anh hùng liệt sỹ của Đảng ta. Xuất phát từ lòng yêu nước, thương nòi, căm thù sâu sắc bọn thống trị thực dân Pháp xâm lược, những thanh niên trước đây như đồng chí Trần Phú, Ngô Gia Tự, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Đức Cảnh, Tô Hiệu… và rất nhiều đồng chí khác đã hăm hở ra đi tìm đường cứu nước, đoàn kết cùng nhau xây dựng xã hội mới dưới ánh sáng của chủ nghĩa cộng sản. Các đồng chí đã được Bác Hồ và Đảng ta bồi dưỡng rèn luyện thành những người cộng sản chân chính, để từ đó hiến dâng toàn bộ cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng. Bất cứ trong hoàn cảnh nào các đồng chí đều ra sức học tập, gian khổ lăn lộn với quần chúng, giác ngộ lãnh đạo quần chúng đấu tranh. Quá trình đấu tranh không ngừng nghỉ ấy có lẽ cũng chính là nguồn cảm hứng sáng tác khi nhà thơ Xuân Diệu sáng tác bài thơ “Đấu tranh” trong giây phút được giác ngộ cách mạng:
       “Diệu kỳ! chỉ hai tiếng mà thôi,
         Đảng đã về dựng lại đời tôi.
        Đảng đã dạy cho tôi hai tiếng
        Đấu tranh là lẽ sống trên đời”
       Dù trải qua bao khó khăn và nguy hiểm, dù khi bị rơi vào tay giặc, bị chúng tra tấn dã man, ngay cả khi đứng trước mũi súng của kẻ thù các đồng chí vẫn không hề nao núng, khuất phục, kiên quyết giữ vững khí chí chiến đấu, khí tiết của người cộng sản như lời nhắn nhủ của đồng chí Ngô Gia Tự: “Chúng mình phải chịu đựng, phải hy sinh tất cả cho Đảng, sinh mệnh của Đảng hơn sinh mệnh của mình”.
          21 đồng chí được ghi danh là đại diện tiêu biểu thời kỳ đầu thành lập và xây dựng Đảng cộng sản tại Việt Nam dưới ánh sáng của Chủ nghĩa Mác - Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Khí phách anh hùng và tinh thần hy sinh cao cả của những thanh niên dũng cảm, kiên trung suốt những năm tháng gây dựng sự nghiệp cách mạng ấy mãi là tấm gương sáng để lớp lớp thanh niên Việt Nam noi theo. Và thực tế đã chứng minh, nhân dân Việt Nam - thế hệ sau tiếp bước thế hệ trước đã hoàn thành sứ mệnh cách mạng cao cả: Giành độc lập, tự do; tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội cho đất nước Việt Nam.
          “Những người cộng sản” là một tư liệu quý sẽ giúp thanh niên ngày nay hiểu rõ thời kỳ đầy gian khó của đất nước trước khi thành lập Đảng, cũng như lý tưởng, đời sống, hoạt động của thế hệ thanh niên lớp trước. Từ đó tạo động lực học tập, phấn đấu rèn luyện, sống và chiến đấu lý tưởng và sự nghiệp vĩ đại của Đảng và Bác, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay.
      Tìm hiểu lịch sử và tìm đọc những tư liệu như “Những người cộng sản” cũng là một cách để chúng ta trân trọng và biết ơn những đóng góp, hy sinh của những thế hệ thanh niên đi trước; để cùng nhau nuôi dưỡng khát vọng cống hiến, viết tiếp những trang vàng truyền thống của đất nước Việt Nam.
       Sách đang được lưu giữ tại Kho Địa chí, Thư viện tỉnh Sơn La. Trân trọng giới thiệu và kính mời độc giả tìm đọc!

 

- Bản quyền thuộc về Thư viện tỉnh Sơn La
Địa chỉ : Thư viện tỉnh Sơn La - Tổ 8 - Phường Tô Hiệu - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La
Điện thoại : 0212.3852.044 hoặc 0212.3859.418 - Fax:0212.3852.044
Email : thuviensonla@gmail.com - thuvientinhsonla418@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Thư viện tỉnh Sơn La" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này.

 
 Chung nhan Tin Nhiem Mang