01:01 ICT Thứ ba, 04/08/2020
"Sách là cửa ngõ dẫn đến tri thức" -  Tuyên ngôn UNESCO       "Không có sách thì không có tri thức, không có tri thức thì không có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản" -  V.I Lênin        "Học ở đâu? Học ở trường, học ở sách vở, học ở lẫn nhau và học ở dân" - Hồ Chí Minh      

Menu

Đăng nhập thành viên

Liên kết thư viện

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá thế nào về website thư viện tỉnh Sơn La?

Rất tuyệt vời

Dễ thao tác sử dụng

Giao diện thân thiện với người sử dụng

Thuận tiện trao đổi và tra cứu tài liệu

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 38

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 36


Hôm nayHôm nay : 356

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 25620

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8050164

Trang nhất » Tin Tức - Sự Kiện » Tin tức thư viện

 
Phòng chống dịch virut nCoV
 

ĐỀ ÁN 230 TỶ ĐỒNG ĐỂ PHÁT TRIỂN VĂN HOÁ ĐỌC

Thứ ba - 29/09/2015 15:22
             Đề án 230 tỷ đồng để phát triển văn hóa đọc và sự kỳ vọng Việt Nam sẽ trở thành một xã hội đọc đến năm 2030 là nội dung của đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2015-2020; định hướng 2030” của Bộ Vàn hóa, Thể thao và Du lịch.
Quan điểm chỉ đạo của Đề án Phát triển văn hóa đọc “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2015-2020, định hướng 2030” là: Phát triển văn hóa đọc để tiếp thu tri thức của nhân loại, làm giàu thêm tri thức của dân tộc và con người Việt Nam. Phát triển văn hóa đọc, đồng thời gắn kết và liên thông với phát triển văn hóa, giáo dục trong và ngoài nhà trường góp phần xây dựng xã hội học tập hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển bền vững đất nước.   
Các cơ quan nhà nước, các cơ sở đào tạo, thư viện và gia đình có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để mọi người có thể đọc sách, tham gia vào việc xây dựng môi trường đọc thân thiện. Phát triển văn hóa đọc gắn với việc nâng cao dân trí, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với thông tin và tri thức dễ dàng, thuận tiện và bình đẳng, tạo cơ hội cho việc học tập suốt đời của người dân ở mọi nơi, mọi lúc.
            Phát triển văn hóa đọc nhằm điều chỉnh các biểu hiện lệch lạc, hình thành thị hiếu lành mạnh, xu hướng đọc đúng đắn, gắn việc đọc với bồi dưỡng lòng yêu nước, góp phần hình thành nên con người có nhân cách, có lối sống lành mạnh, có trí thức, kỹ năng sống và ý thức tuân thủ pháp luật.
Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng nhằm hình thành thói quen và phát triển nhu cầu đọc của mọi tầng lớp nhân dân, đẩy mạnh phong trào học tập trong xã hội, xây dựng thế hệ đọc tương lai, chú trọng tầng lớp thanh, thiếu niên.
Các xuất bản phẩm phải đảm bảo tính tư tưởng, tính khoa học, chất lượng giáo dục, văn hóa và sự đa dạng, hấp dẫn của ấn phẩm, đảm bảo đủ các loại sách và tài liệu đáp ứng nhu cầu của các đối tượng, người đọc khác nhau; tăng cường các sách giáo dục kỹ năng sống, sách về các tấm gương tiêu biểu, bồi dưỡng lòng yêu nước, tự hào dân tộc, thân ái, nghĩa cử, các sách hạt giống tâm hồn, phổ biến khoa học kỹ thuật, pháp luật. Có biện pháp ngăn chặn, loại trừ sách không phù hợp.
            Ông Vũ Công Hội, Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ Ban tuyên giáo Trung ương cho rằng: Xây dựng đề án phát triển văn hóa đọc nhằm duy trì và phát triển truyền thống hiếu học của nhân dân ta, đồng thời những người soạn thảo đề án cũng lưu ý việc xây dựng đề án này sẽ có ý nghĩa như thế nào trong những năm tới và cần đặt ra mục tiêu hằng năm cho để án này…
            Ông Nguyễn Quang Thạch - người khởi xướng và xây dựng chương trình “Sách hóa nông thôn” đã chia sẻ qua thực tiễn của chuyến đi bộ từ Bắc vào Nam để xây dựng các thư viện nông thôn - chứng kiến nhiều cảnh trẻ em “khát sách”, trong khi trẻ em ở thành phố có thể đọc tới 20 cuốn sách một năm. Anh cho rằng: Bộ Giáo dục & Đào tạo ra chủ trương nhân rộng Tủ sách phụ huynh, tủ sách lớp em đến tất cả các lớp học trên toàn quốc. Khi có chủ trương từ cấp bộ thì việc xã hội hóa thư viện được thực thi, cha mẹ học sinh, người nông thôn xa quê và nhà trường tạo nên hệ thống thư viện đến từng lớp học, học sinh mượn sách gấp 10-50 lần so với thư viện nhà trường; Xây dựng lại tiêu chí thư viện, mở rộng hệ thống thư viện đến từng lớp học, học sinh phải được mượn sách đưa về nhà. Đưa tiết đọc sách vào chương trình học; Gắn việc đọc sách của học sinh vào nhiệm vụ của hiệu trưởng và thầy cô giáo ở các cấp học; Thúc đẩy việc phát triển thư viện nông thôn và khuyến đọc bằng nghệ thuật hóa như viết các bài hát cổ vũ đưa sách về nông thôn. Tổ chức các chương trình như làng đọc sách trên toàn quốc...
           Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Minh, Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ về cách làm hiệu quả của mình. Dự án xây dựng văn hóa đọc do chị khởi xướng đang thực hiện tại nhiều địa điểm ở Hà Nội. Bà cho biết việc xây dựng các tủ sách ban đầu chỉ cần bỏ ra một triệu đồng, sau đó những người đến đọc sẽ góp sách. Không dừng lại ở việc xây dựng tủ sách, các tình nguyện viên còn hướng dẫn các em nhỏ đọc sách sao cho hiệu quả. Bà Ngọc Minh cho biết một điều quan trọng của việc phát triển văn hóa đọc là phải giáo dục thói quen và kỹ năng đọc sách.
          “Sinh viên của chúng ta thiếu kỹ năng đọc, phần lớn các em đều nghĩ việc đọc là đọc tiểu thuyết. Chúng ta cần có kỹ năng đọc sách nhiều thể loại, đọc bản đồ, sách khó học, thậm chí cần cả kỹ năng đọc menu...”, Tiến sĩ Ngọc Minh nói. Bà Minh đã tổ chức các lớp học đọc sách. Sau sáu tháng hoạt động, tới nay đã có hơn 200 người tới học. Điều đó nói lên nhu cầu về kỹ năng đọc là có.

Tác giả bài viết: Bích Hà ( sưu tầm)

Nguồn tin: Tạp chí Tri thức thời đại (8/2015)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn