22:22 EST Thứ bảy, 25/01/2020
"Sách là cửa ngõ dẫn đến tri thức" -  Tuyên ngôn UNESCO       "Không có sách thì không có tri thức, không có tri thức thì không có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản" -  V.I Lênin        "Học ở đâu? Học ở trường, học ở sách vở, học ở lẫn nhau và học ở dân" - Hồ Chí Minh      

Menu

Đăng nhập thành viên

Liên kết thư viện

Thăm dò ý kiến

Bạn biết website thư viện tỉnh Sơn La từ nguồn nào?

Qua báo chí trung ương

Qua mạng internet

Qua bạn bè, người thân

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 11


Hôm nayHôm nay : 3743

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 42473

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6652866

Trang nhất » Tin Tức - Sự Kiện » Giới thiệu sách

 
Chúc mừng năm mới Xuân Canh Tý
 

CHỈ NGU NGƠ MỚI BIẾT CƯỜI

Thứ ba - 05/03/2019 22:51
“Tâm kẻ khôn ngoan ở chốn phiền muộn, tâm kẻ ngu ngơ ở chốn nô cười” (trích  Kinh Cựu Ước) chính là nguồn gốc cho tiêu đề  cuốn tiểu thuyết “Chỉ ngu ngơ mới biết cười”của Edith Wharton - một trong những nữ tiểu thuyết gia đầu thế kỷ 20. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên vinh dự nhận giải Pulitzer cho Văn học năm 1921.
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình New York giàu có, giữa những tập tục khuôn cứng mà bà thường phản kháng, có thể nói Edith Wharton là một trường hợp đặc biệt tuy nằm trong lòng xã hội thượng lưu nhưng các tác phẩm của bà lại tiếng nói phê phán chính môi trường bà đang sống, là vũ khí tấn công xã hội hào nhoáng nhưng ô trọc, nơi đạo đức băng hoại, nhân bản lung lay. Trong đó, tiểu thuyết “Chỉ ngu ngơ mới biết cười” ra đời năm 1905 được đánh giá là một trong những tác phẩm châm biếm xã hội xuất sắc nhất và nổi tiếng nhất của Edith Wharton.
Lily Bart của “Chỉ ngu ngơ mới biết cười” là nhân vật thường xuyên xuất hiện trong tiểu thuyết. Là con nhà trâm anh thế phiệt nhưng sớm táng gia bại sản, Lily Bart mất cả cha mẹ lẫn mọi vinh hoa phú quý vốn bao bọc cuộc sống của cô. Dưới sự cưu mang của người bác, cùng “một túi tiền eo hẹp đến khó tin”, Lily Bart nuôi quyết tâm phải sống một cuộc sống sung sướng an nhàn và cách duy nhất cô tin mình có thể đạt được điều đó là cưới một vị hôn phu giàu có để củng cố vị trí trong giới thượng lưu. Tuy nhiên, cuốn theo những sòng bài, những vũ hội thâu đêm suốt sáng, cô trở nên túng thiếu và chính từ khoảnh khắc Lily Bart vướng vào mối quan hệ làm ăn mờ ám với chồng của người bạn thân và cô bắt đầu trượt dốc không phanh và lăn xuống khỏi nấc thang xã hội.
Edith Wharton đã miêu tả số phận bi thảm của nàng Lily Bart xinh đẹp với sự chính xác đầy chua chát, ban đầu bị “bạn thân” phản bội, rồi gia đình quay lưng, giới thượng lưu ghẻ lạnh... cứ thế cho đến khi cuối cùng cô rớt xuống tầng lớp lao động và chìm vào nghiện ngập, thậm chí may mắn lắm mới không sảy chân làm gái bán hoa. Mọi nỗ lực vươn dậy từ cú vấp ngã dường như chỉ càng làm viễn cảnh của cô trầm trọng hơn. Chuỗi những ứng viên cô có thể lấy làm chồng cũng dường như ngày càng thu hẹp lại đáng ghê tởm và thật bi kịch khi Lawrence Selden, người đàn ông duy nhất thực sự có thể cứu vớt cô khỏi số phận thê thảm này đã tới trễ một bước.
Là sản phẩm của nền văn minh sinh ra cô lẫn cha mẹ cô, Lily thiếu sót mọi kiến thức kinh tế xã hội lẫn những kỹ năng sinh tồn thiết yếu, giúp cô tự nuôi sống bản thân. Làm sao có thể đổ lỗi cho Lily Bart khi cô không thể chống lại“những xu hướng được kế thừa kết hợp với những luyện tập từ sớm”, để rồi bị nhào nặn thành “một sinh vật bất lực khi ra ngoài phạm vi nhỏ hẹp của nó như loài hải quỳ bị đứt lìa ra khỏi đá. Cô được tạo tác để trang trí và làm người khác vui sướng; thiên nhiên làm tròn đầy lá hoa hồng và sơn màu cho ngực chim ruồi còn vì mục đích gì nữa?”. Lily không tìm thấy niềm hạnh phúc nào trong con đường đã vạch sẵn cho cô, nhưng cô cũng không nhìn thấy một lối rẽ nào khác, cô không thể chạy thoát, không biết cách chạy thoát, không biết chạy thoát đi đâu.
Thông qua bức tranh thượng lưu mà nạn nhân chính là Lily Bart trong “Chỉ ngu ngơ mới biết cười”, Edith Wharton một lần nữa lên án một xã hội tôn thờ kim tiền và danh vọng, những con người của bản năng chứ không phải là người mang ý thức. Bà đã đưa người đọc vào một thế giới lộng lẫy nhưng bi thương, hào nhoáng nhưng ô trọc, đến với một câu chuyện của âm mưu và tình yêu, đê hèn và cao thượng, bất nghĩa và thiện lương…Có lẽ chính vì thế mà tuy được sáng tác cách đây hơn một thế kỷ, tiểu thuyết vẫn vẹn nguyên những giá trị cốt lõi và tiếp tục cuốn hút bao thế hệ người đọc.
               Sách do nhà xuất bản Hội nhà văn xuất bản năm 2018. Thư viện tỉnh Sơn La xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc!

Tác giả bài viết: Nguyễn Hương

Nguồn tin: Thư viện tỉnh Sơn La

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn