04:09 ICT Thứ tư, 23/09/2020
"Sách là cửa ngõ dẫn đến tri thức" -  Tuyên ngôn UNESCO       "Không có sách thì không có tri thức, không có tri thức thì không có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản" -  V.I Lênin        "Học ở đâu? Học ở trường, học ở sách vở, học ở lẫn nhau và học ở dân" - Hồ Chí Minh      

Menu

Đăng nhập thành viên

Liên kết thư viện

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá thế nào về website thư viện tỉnh Sơn La?

Rất tuyệt vời

Dễ thao tác sử dụng

Giao diện thân thiện với người sử dụng

Thuận tiện trao đổi và tra cứu tài liệu

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 44

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 41


Hôm nayHôm nay : 1461

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 235552

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8604956

Trang nhất » Tin Tức - Sự Kiện » Du Lịch Sơn La » Văn hoá 12 dân tộc anh em » Dân tộc Thái

 
Phòng chống dịch virut nCoV
 

Lễ hội cầu mưa của dân tộc Thái

Thứ hai - 15/04/2013 17:20
Lễ hội cầu mưa của dân tộc Thái

Lễ hội cầu mưa của dân tộc Thái

Dân tộc Thái có mặt từ rất sớm ở Sơn La. Địa bàn cư trú của người Thái chủ yếu ở dọc các con sông, suối lớn. Người Thái canh tác nông nghiệp chủ yếu dựa vào thiên nhiên, với quan niệm vạn vật hữu linh và tin rằng mọi hoạt động trong đời sống hàng ngày đều do một lực lượng siêu nhiên chi phối đó là các vị thần linh. Một trong các vị thần đó là vị thần mưa.

Lễ hội cầu mưa của người Thái được tổ chức trong phạm vi một bản vào khoảng từ 13 đến 15 tháng 3 âm lịch. Cách thức tổ chức lễ hội cầu mưa rất đơn giản như sau:
Tối 13 tháng 3 âm lịch, trai gái trong bản tập họp nhau lại sau đó chọn ra một thanh niên tháo vát, khỏe mạnh, hiền lành điều khiển. Đạo cụ dùng trong lễ hội là một chiếc bung lớn (hoặc sọt) các thanh niên còn lại thì cầm trên tay một chiếc mẹt, một thanh tre (hoặc một thanh gỗ) chiếc sọt được một nam, một nữ khiêng đi trước đám đông đoàn người vừa đi, vừa gõ mẹt. Người Thái sử dụng mẹt và thanh gỗ trong lễ hội như một biểu tượng của âm dương, tiếng gõ mẹt kêu tượng trưng cho tiếng sấm trời sắp mưa.
Những thành viên trong gia đình thì ở tại nhà chờ đoàn người đi qua nhà mình. Đoàn người đi đến từng nhà trong bản, đến mỗi nhà thì dừng lại ở chân cầu thang và đồng thanh hát gọi mưa, nội dung của bài hát như sau: "Cầu trời hãy rủ lòng thương dân bản để có nước trồng ngô lúa, cho con người và súc vật có nước ăn, nước uống, cây  cối dưới này đang chết khô, trời hãy nổi sấm lên, cho mưa mau xuống...”. Khi bài hát chấm dứt thì bà chủ nhà bước ra sân phơi cầm ống bương đựng nước té xuống đoàn người và hát bài hát thay trời cảm ơn lời cầu xin: “Trời đã nghe thấu lời cầu xin của các người, trời sẽ đổ mưa xuống để vạn vật sinh sôi nảy nở, con người, súc vật có nước uống, cây cối được xanh tươi, trời cũng phù hộ cho bản mường no đủ...”.
Tiếp sau đó chủ nhà vãi lên đầu mọi người dưới chân cầu thang những nắm hạt bông với nghĩa tượng trưng là hạt mưa rơi. Đoàn cầu mưa hứng lấy một cách hào hứng. Chủ nhà cầm vài nắm xôi hoặc hạt bông, tro bếp đi xuống cầu thang bỏ vào bung người cầu mưa. Cứ như vậy, đoàn cầu mưa đi hết các hộ gia đình này đến các hộ gia đình khác.
Sau khi đã đi đến các nhà dân trong bản, đoàn cầu mưa đi đến một con suối của bản để tắm, họ té nước vào nhau và đồng thanh hô to “Phôn, phôn...” (nghĩa là mưa, mưa). Cảnh này càng ầm ĩ sôi động náo nhiệt bao nhiêu thì họ cho rằng trời sẽ mưa to nhiều bấy nhiêu. Tiếp theo họ lấy những gói hạt bông, tro bếp trong bung ra thả xuống dòng suối, xôi thì người ta đem về ủ thành rượu nếp, rượu cần.
Sau 3 ngày, 3 đêm diễn ra các lễ nghi như vậy, lễ hội kết thúc trong niềm hân hoan của mọi người dân trong bản. Vào đêm 30 tháng 3 âm lịch, phần hội của lễ cầu mưa mới được tổ chức. Phần ẩm thực của đêm hội là rượu cần được làm từ các nhà trong bản biếu đoàn đi cầu mưa. Ngoài rượu cần, dân trong bản còn đem góp những thứ mà họ kiếm được trong rừng, dưới suối như cá, thú, rau, măng... để tổ chức bữa ăn chung cho cả bản và chia cho những gia đình khó khăn trong bản. Ngoài phần ẩm thực, người dân còn tổ chức ca hát nhảy múa, đây là dịp tốt để nam, nữ trong bản trổ tài thi hát đối đáp, hát giao duyên.
Lễ hội cầu mưa của người Thái ở Sơn La là nét sinh hoạt văn hóa dân gian có tính cộng đồng lành mạnh rất cần được gìn giữ và phát huy.

Nguồn tin: baodientusonla

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: vị thần

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn