SÁCH TRANH - MỘT CÁNH CỬA GIÚP TRẺ EM TIẾP CẬN VĂN HÓA ĐỌC

Thứ sáu - 22/05/2015 03:46 886 0
              Cùng với sự phát triển của nền văn học thế giới nói chung và châu Âu nói riêng, sách tranh đã du nhập vào Việt Nam và nhận được sự đón nhận nổng nhiệt từ phía độc giả. Bằng hình thức thể hiện phong phú và trực quan, dòng sách này không những giúp tăng cường khả năng thẩm mỹ của người đọc mà còn khuyến khích họ phát huy trí tưởng tượng và học cách kết nối giữa hình ảnh và ngôn ngữ.
              Ở Việt Nam, cùng với sự phát triền mạnh mẽ của các loại hình sách dịch, sách tranh vài năm trở lại đây cũng đã du nhập dù không quá ồ ạt nhưng cũng hết sức dày dặn. Tuy nhiên, nhìn vào số đầu sách xuất bản hàng năm có thể thấy đa phần sách tranh có mặt trên thị trường đều là sách tranh nước ngoài dịch sang tiếng Việt trong số đó có những quyển được rất nhiều độc giả tìm đọc như Đợi thêm chút nữa (Patcha Disyanant), Ngôi sao của tôi (Patcha Disyanant - Pen-guin Tua Rak), Trọn bộ Bồ Câu (Mo Willems), Trọn bộ gấu Koda (Lee Rury - Emanuele), Bò đánh máy (Doreen Cronnin - Betsy Lewin)... Sách của các tác giả Việt Nam ngược lại chỉ xuất hiện lác đác với quanh đi quẩn lại là tên tác giả và họa sỹ quen thuộc như Chuyện con Nai (Thụ Nho - Lê Thư), Câu đố dân gian Việt Nam (do Cỏ 4 lá, Phan Thành Đạt, Lý Thu Hà minh họa), Một ngày của bố (Thụ Nho - Thái Mỹ Phương)... Tại Hội thảo “Những nẻo đường sách tranh” nhân sự kiện Những ngày văn học châu Âu diễn ra tại TTVH Pháp, họa sỹ Phạm Thu Thùy hay còn được biết với cái tên Thùy Cốm, tác giả của nhiều cuốn sách tranh được đông đảo trẻ em ưa thích cho biết: “Sách tranh được trẻ em Việt Nam đón nhận khá nhiệt tình. Có thể bởi nó đã đánh thức trong trẻ khả năng phát triển tư duy, khả năng phát triển trí tưởng tượng và khả năng giao tiếp với thế giới bên ngoài và quan trọng hơn là hình thành thói quen đọc sách”. Còn Nguyễn Thùy Trang, giảng viên Xưởng nghệ thuật Tí Toáy thì cho rằng: “Vai trò hình ảnh với tư duy của trẻ nhỏ là rất quan trọng. Trẻ con khi ngôn ngữ chưa phát triển, thì hình ảnh chính là cầu nối của các em với thế giới giúp các em cảm thụ nghệ thuật và truyền đạt ý muốn, giao tiếp xúc với mọi ngưòi. Chính vì thế nên để các em tiếp xúc vói sách, đặc biệt là sách tranh càng sớm càng tốt”.
             Sách tranh (Picturebook) thoạt nghe sẽ có người nhầm lẫn nó với thể loại truyện tranh (comic) hay sách có tranh minh họa. Thế nhưng, tuy có nhiều nét tương đồng nhưng sách tranh tách biệt hẳn với hai loại hình kia bằng lợi thế hình ảnh đa dạng phong phú của mình. Nếu truyện tranh là hình thức kể chuyện bằng hình ảnh có hình vẽ và lời thoại xuất hiện cùng lúc, một trang truyện thường được chia thành nhiều khung nhỏ, hay sách minh họa thường là những câu chuyện có đoạn văn dài và xen lẫn một số tranh và tranh chỉ đóng vai trò đơn thuần minh họa lại những nội dung trong lời văn thì sách tranh luôn dễ phân biệt bởi nó luôn ít lời (thường 1 - 4 câu/trang), ít trang (tối đa 16 - 32 trang), nhưng phần tranh được đầu tư kỹ lưỡng nhất nhằm giúp các em khám phá mối quan hệ giữa từ ngữ, hình ảnh và thế giới mà các em trải nghiệm hàng ngày.
             Là một hình thức kể chuyện non trẻ, mới ra đời khoảng hơn 100 năm, tuy nhiên sách tranh luôn mở rộng và dường như không ngừng tìm cách xóa đi những định kiến về “độ tuổi” của độc giả mà nó hướng tới, bằng sự giàu có đa dạng của các dạng thức sách tranh khác nhau. Dần dà nó không chỉ dành cho thiếu nhi mà còn hướng đến đối tượng khán giả lớn tuổi. Với hình thức thể hiện thường là theo khổ lớn, nhiều màu sắc, dễ đọc và rất đơn giản trong tuyến truyện cũng như cấu trúc phần tranh khống đơn thuần diễn tả lại những nội dung đã có sẵn trong phần lời mà có thể kể nhiều hơn thế nên sách tranh có khả năng gợi tưởng tượng và tương tác rất tốt với trẻ em. Các tác phẩm sách tranh không chỉ dừng ở việc mang lại những hình ảnh giải trí cho độc giả đặc biệt là trẻ em mà còn đánh thức trong trẻ những khả năng tiềm tàng về phát triển tư duy và ngôn ngữ, là cách trẻ dần học được sự giao tiếp với thế giới bên ngoài.
             Theo số liệu thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao Du lịch đưa ra năm 2013, trung bình mỗi người Việt Nam đọc 0,8 cuốn sách một năm (không tính sách giáo khoa, các ấn phẩm báo chí). Con số này khiến không ít người giật mình trước thực trạng văn hóa đọc của nước nhà. Và trong thời buổi bùng nổ các ứng dụng công nghệ kỹ thuật số như hiện nay, một trong những cách để thay đổi thực trạng này, có lẽ hiệu quả và vững bền hơn cả là để văn hóa đọc tiếp cận các thế hệ tương lai ngay từ bây giờ. Làm quen với sách tranh là một cách như thế và việc “mở thêm một cánh cửa nữa” nhằm thu hút thế hệ độc giả nhỏ tuổi đến với văn hóa đọc là một việc làm cần thiết và rất đáng khuyến khích.

Tác giả bài viết: HOÀNG LAN - D.H sưu tầm

Nguồn tin: Báo Hà Nội ngày nay số 134 (ngày 15/5/2015)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

NHỮNG HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT NĂM 2020
Danh mục
Đọc và suy ngẫm
Danh Mục
Thăm dò ý kiến

Bạn biết website thư viện tỉnh Sơn La từ nguồn nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay4,903
  • Tháng hiện tại122,987
  • Tổng lượt truy cập9,423,745
CHUYÊN MỤC SÁCH BÁO VỚI CUỘC SỐNG: Trường Sa - Hoàng Sa trong tâm thức người Việt
LIÊN KẾT THƯ VIỆN CÁC TỈNH
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây